Life is all around.

ตอกย้ำความห่วยของ Google Map

Posted on: November 20, 2008

คราวที่แล้วพูดเรื่องที่ต้องเดินทางไปสำนักงาน FedEx ที่เมือง Batesville ในรัฐ Mississippi … อันดับแรกเลยเราก็ต้องหาก่อนใช่เปล่าว่าสำนักงานมันอยู่ที่ไหน ปกติเว็บไซต์ที่จะใช้หาเส้นทางการเดินทางที่เยี่ยมที่สุดที่รู้จักก็คือ http://www.mapquest.com แค่ใส่ที่อยู่เราและใส่ที่อยู่ปลายทาง กดจึ๊กๆ เดียว ออกมาเลยว่าตั้งแต่ซอยหน้าบ้านเล็กๆ เนี้ยต้องเดินทางกี่นาที เป็นระยะทางกี่เมตร

แต่ด้วยความที่ขี้เกียจเพราะว่าไม่รู้เลขที่กับถนนของสำนักงาน FedEx ก็เลยเปิด google map จัดการพิมพ์ FedEx, Batesville, MS โป๊ะ…ได้มาแล้ว มีตัวเลือกให้ 2-3 อัน เลือกที่มันเป็นสำนักงานใหญ่ที่สุด โอเคแล้วที่อยู่ตามนี้…
510 Hwy 35 N,
Batesville, MS‎
(800) 463-3339‎

ลองโทร.ตามเบอร์โทรข้างบน…อึม..ใช่ FedEx จริงๆ ด้วย อันนี้รูปนะ..มองไม่ชัดก็คลิ๊กไป เดี๋ยวเห็นรูปใหญ่เองจ๊ะ

g35n

หลังจากนั้นก็พิมพ์ที่อยู่ต้นทาง โช๊ะ…ได้แล้วแผนที่การเดินทางของเรา print แผนที่เรียบร้อย โทร.ไปบอกเฮียอุ๋ย “พี่ๆ…พรุ่งนี้ไปไหนเปล่า ยืมรถหน่อยซิจะไปเอาหนังสือที่ FedEx ที่เมือง Batesville” (รถอีฉ้านน ยังอยู่ที่อู่เลยคะท่าน ตอนนี้ต้องหน้าด้านยืมของชาวบ้านใช้ไปก่อน ถ้ามีธุระจำเป็น)

“เอ่อ…พี่ว่างพอดี เดี๋ยวเลิกงานพี่ขับรถไปให้ก็ได้ เสร็จฉ้านน 555” คาดว่าพี่เค้าคงกลัวเราเอารถไปปู้ยี้ปู้ยำ เราก็ขับรถออกไปประมาณเกือบบ่าย 3 พร้อมกับแผนที่ในมือ…..เอาหล่ะตามแผนที่บอกให้ขับเส้น Highway 6 ต่อด้วย 35N (เหนือ) ง่ายม๊าก…แล้วไปต่อ 35N(Old) อันนี้เหมือนกับทางหลวงเก่าแล้วเค้าตัดทางหลวงใหม่แต่ยังคงใช้ชื่อเดิมอะไรเทือกนี้แหล่ะ

พอก่อนเข้าเส้น 35N อ้าว…เพ่..มีซีดีอัสนี-วสันต์ด้วยเหรอ ป๊าด…ชอบสุดๆ ไม่ได้ฟังเป็นสิบปี (เว่อร์อีกแล้วท่าน) เอาหล่ะเปลี่ยนแผ่นซีดีอย่างรวดเร็ว ตะโกนร้องเพลงแข่งกับพี่ป้อม…โย่ววๆๆๆๆ ขับไปขับมา 35N(Old) มันอยู่ไหนหว่า มันต้องถึงแล้วนะ เพราะตามแผนที่ขับแค่ 6 นาทีก็จะเห็น 35N(Old)ยิ่งขับยิ่งออกนอกเมือง…เวรกรรม

บอกพี่อุ๋ย “เพ่ๆๆ สงสัยเลยทางเข้ามั้งเนี้ย ออกมาไกลโพ้นอย่างนี้ เลี้ยวรถกลับดีกว่า” พี่อุ๋ยก็ไม่เชื่อเซ้นต์ฝีมือนาวิเกเตอร์ชั้นเยี่ยมอย่างเรา (บอกทางทีไร มั่วทุกที 555) “อะหน่า ขับไปอีกนิดละกัน” ขับต่ออีกซักพักพี่เค้าก็หยุดแล้วเอา iphone มาจิ้มๆๆ “เอ่อ…เลยมาตั้งหลายไมล์นะเนี้ย” “ก็บอกแล้วงัย ว่ามันเลยมาแล้ว ก็สงสัยไม่ได้ดูทางตอนร้องเพลงพี่ป้อมโน้นแหล่ะ” และแล้วแกก็เชื่อเทคโนโลยีของแก…ไม่เป็นไร เราก็ร้องเพลงพี่ป้อมต่อไป สุขจริงๆๆ อิอิ

เลี้ยวหัวรถเรียบร้อยโรงเรียนเฟดเอ็กซ์ ณ เบสวิว…เจอแล้ว 35N(Old) เหวอ…ถนนเส้นติ๊ดเดียว รถ FedEx มันเข้าไปงัยเนี้ย เออๆๆ ไม่เป็นไร ทางเข้ามีธงเมกา…คงต้องเป็นสถานที่ราชการ (คิดในใจ แบบคนไทยสุดๆๆ) เข้าไปตามถนนเลนเดียวนั่นแหล่ะ…ทั้งถนนมีบ้านอยู่หลังเดียว (บ้านครับหาใช่สำนักงาน FedEx ไม่) เหวอ…ไหงเป็นงี้หว่า

ทีนี้อีฉัน…โดนอีกรอบ “พจน์..แน่ใจเหรอว่า address อันนี้ถูก” เราก็ “ถูกนะเมื่อวานยังโทรไปตามเบอร์นี้เลย” ว่าแล้วหยุดรถ..โทร.ให้พี่เค้าดูว่าที่อยู่กับหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ถูกต้อง เราก็คุยกับเจ้าหน้าที่ FedEx ถาม Address อีกที เค้ายืนยันนะว่าที่อยู่ของเค้าคือ 510 Hwy35N….แล้วอีฉ้านทำไงหล่ะเนี้ย….

โอเค…ขับรถออกจากละแวกนั้นไปเขตชุมชนก่อนแล้วค่อยถามคนแถวนั้นก็ได้ ตามแบบฉบับคนไทยสุดๆ และแล้วลุงแก่ผู้ใจดีก็บอกว่า โน้น…มันเส้น 35N นั่นแหล่ะ แต่อยู่อีกฟากของเมืองโน้น ว่าแล้วก็ขับไปตามที่คุณลุงคนนั้นบอก…เจอ FedEx จริงๆ แฮ่ะคราวนี้ เลขที่มันก็เขียนบอกว่า 510 Hwy35N จริงๆ แล้วชี้ให้พี่เค้าดู “เพ่ๆๆ พจน์เปล่าพาพี่มาหลงทางนะ Google map มันบอกอย่างนั้นหนิ ทำไงได้” แต่เราก็คิดในใจ อ้าว…ทำไมเลขที่เดียวกันมี 2 แห่ง ช่างเหอะ..ถึงก็ดีแล้ว

หลังจากกลับมาแบบไม่สบอารมณ์นัก หนังสือก็ไม่ได้ หลงทางอีกต่างหาก…อึม นอนไม่หลับ เป็นไปได้งัย…ผีหลอกเหรอ ไม่นะ..ต้องหาทางรู้ให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

จัดการเอาที่อยู่เดิมพิมพ์ใส่ mapquest โอ๊ะ…ได้ที่อยู่ตรงกับ FedEx ที่ไปจริงๆ ด้วย สรุปว่างานนี้ Google Map ห่วยจริงๆ อันนี้เป็นรูปที่หาจาก mapquest

mq35n1

เอาแบบซูมๆๆ เห็นกันจะๆๆ

mq35n2

ดูซิว่า Google map มันพาเราไปห่างจากจุดหมายซะไกลเชียว ดูจากจุด A กับจุดดำๆ ที่ทำเป็นวงไว้ซิ ว่ามันห่างกันซักแค่ไหน งานนี้เลิกคบ Google map แล้วแต่ก็ยังรัก Google earth อยู่นะ (ไม่น้อยใจใช่มั๊ยตัวเอง)

fedex

Tags: ,

Leave a comment


  • None